Tìm hiểu quy định phân loại và tái chế rác ở đất nước Hàn Quốc

Trong vấn đề vệ sinh môi trường, Hàn Quốc có quan điểm khá giống với Nhật Bản với những quy định về việc phân loại xử lý rác thải vô cùng chặt chẽ. Diện tích nhỏ, không có nhiều nguồn lực cho các khu vực chôn hay xử lý rác thải, Hàn Quốc đang thực hiện những quy định phân loại và tái chế rác hằng ngày.

Tim-hieu-nhung-quy-dinh-phan-loai-va-su-ly-rac-thai-o-dat-nuoc-han-quoc-1

Trên đường phố Hàn Quốc không có nhiều thùng rác, điều này giúp rèn luyện ý thức tự giác của người dân. Không phải bất kỳ loại túi nào cũng được sử dụng để đổ rác mà mỗi quận sẽ quy định các loại túi được sử dụng riêng. Vì thế nếu bạn mang túi đựng rác của khu Gangnam đến khu Songpa-gu để đổ, bạn hoàn toàn có thể bị phạt.

Tuy nhiên, quy định này cũng có đôi nét giống với người Nhật, đó là túi đựng rác được chia làm ba loại chính: loại thường, loại dùng để tiêu hủy và loại dành cho thực phẩm.

Tim-hieu-nhung-quy-dinh-phan-loai-va-su-ly-rac-thai-o-dat-nuoc-han-quoc-2

Tại Hàn Quốc, chính phủ áp dụng một hệ thống có tên là jongnyangje để thu thập và xử lý rác thải sinh hoạt theo cách quy củ và thân thiện với môi trường nhất. Hệ thống này chia rác thải ra thành nhiều hạng mục nhỏ khác nhau và ứng với mỗi mục sẽ có mức phạt riêng nếu người dân không tuân thủ.

Rác thải được chia ra thành: rác thường, thực phẩm, đồ tái chế được và những rác thải có kích thước lớn.

Rác thường là những loại rác thải không có khả năng tái chế như nồi cơm, sản phẩm điện tử, băng đĩa nghe nhìn, chai lọ thuốc, bình đựng nước, đồng hồ, găng tay, khung cửa sổ, chổi, thảm trải sàn hay các sản phẩm bằng nhựa composite. Rác tái chế là các loại chai, lọ, vỏ hộp…

Tim-hieu-nhung-quy-dinh-phan-loai-va-su-ly-rac-thai-o-dat-nuoc-han-quoc-3

Tuy nhiên quy định vứt rác của Hàn Quốc thì cực kỳ nghiêm ngặt. Rác là quần áo phải được để túi riêng, không lẫn với chăn gối… Giày thải phải buộc vào nhau hoặc theo từng đôi và để trong những chiếc túi riêng biệt. Chai, lọ, vỏ hộp tái chế phải được làm sạch trước khi vứt. Chai nhựa phải bóc nhãn, chai và nút phải bỏ riêng.

Tim-hieu-nhung-quy-dinh-phan-loai-va-su-ly-rac-thai-o-dat-nuoc-han-quoc-5

Tim-hieu-nhung-quy-dinh-phan-loai-va-su-ly-rac-thai-o-dat-nuoc-han-quoc-4

Rác thải công nghệ như màn hình, bàn phím, máy tính,máy in, thiết bị trò chơi, đồng hồ, bàn là, quạt điện… và các thiết bị điện tử nhỏ khác sẽ được ghép chung với rác tái chế và không mất phí thu dọn. Ở Hàn Quốc, nhờ vào quy định này mà tỷ lệ tái chế thiết bị điện tử khá cao.

Tim-hieu-nhung-quy-dinh-phan-loai-va-su-ly-rac-thai-o-dat-nuoc-han-quoc-6

Đồ nội thất và các thiết bị điện gia dụng như tủ lạnh, điều hòa … sẽ mất phí thu gom từ 2.000W – 15.000W tương đương 38.000 – 300.000 VND tùy vào kích thước rác. Một số loại rác thải đặc biệt như pin, điện thoại di động hay thuốc… phải mang đến các trung tâm cộng đồng để thu gom.

Tim-hieu-nhung-quy-dinh-phan-loai-va-su-ly-rac-thai-o-dat-nuoc-han-quoc-7

Có một nhóm rác sinh hoạt riêng dành cho thực phẩm và thức ăn thừa, loại rác này được quy định bỏ và xử lý riêng vì đặc điểm thực phẩm lên men của đất nước này. Cụ thể, thực phẩm và thức ăn thừa phải được làm ráo nước và được bỏ vào trong những chiếc túi đặc biệt riêng. Thậm chí, Hàn Quốc đã phải thu phí rác thải dựa trên số cân nặng rác thải sinh hoạt mà họ thải ra.

Tim-hieu-nhung-quy-dinh-phan-loai-va-su-ly-rac-thai-o-dat-nuoc-han-quoc-8

Tim-hieu-nhung-quy-dinh-phan-loai-va-su-ly-rac-thai-o-dat-nuoc-han-quoc-10

Tại Hàn Quốc, có lịch vứt rác rõ ràng. Người dân sẽ được cung cấp lịch vứt rác cho từng tháng với ngày thu gom rác tái sử dụng riêng, ngày dành cho các vật dụng lớn riêng. Nếu vi phạm quy định, bỏ rác không đúng ngày, người dân có thể bị phạt lên đến 300.000W tương đương khoảng 5,7 triệu VND.

Tim-hieu-nhung-quy-dinh-phan-loai-va-su-ly-rac-thai-o-dat-nuoc-han-quoc-11

Các quy định về rác thải chưa dừng lại ở đó, nếu cá nhân và hộ gia đình nào không thực hiện thì rác thải có thể sẽ bị trả về gây ra sự khó chịu và phiền hà không hề nhỏ cho gia đình và hàng xóm. Học cách đổ rác cũng là một điểm cần học khi sinh sống ở đất nước xinh đẹp này.

                                                                                           Nguồn: Internet